วันพุธที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2553

เรื่อง ติดตั้ง IP Phone บนเครือข่าย Cisco

สถาปัตยกรรมของ IP Telephony

Cisco ได้พัฒนาเทคโนโลยีในรูปแบบการบริหารจัดการ IP Telephony ที่เรียกว่า Call Manager โดย Call Manager นี้จะช่วยให้องค์กรธุรกิจสามารถที่จะเลิกใช้ PBX และแทนที่ด้วย IP Telephony บนเครือข่ายสมัยใหม่ได้ หน้าที่หลักของ Call Manager ได้แก่การเรียกคู่สายปลายทาง รวมทั้งจัดให้มีการ้องขอให้มีการเชื่อมต่อสายซึ่งเมื่อทำงานร่วมกันกับชุดของ IP Phone หรือ Soft Phone ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นตัวหนึ่งที่ให้บริการ IP Phone ซึ่งจะได้ประสิทธิภาพการใช้งานที่เทียบเท่ากับตู้ PBX ที่มีประสิทธิภาพสูง อีกทั้งยังสามารถขยายระบบและควบคมการสื่อสารได้อย่างดีภายใต้การประยุกต์ใช้ IP Phone ของ Cisco ได้มีการจัดตั้งสถาปัตยกรรมการทำงานเพื่อรองรับ ระบบ IP Phone ของ Cisco ดังนี้

1.การเชื่อมต่อในระบบ Single site

2. การควบคุมและประมวลผลการเรียกคู่สายระหว่างกัน เช่น ระหว่างไซต์งาน (Site) ที่อยู่ห่างกันออกไป

3. การแพร่กระจายการประมวลผลและเรียกดูคู่สายแบบกระจายออกไป

4. การจับกลุ่มบนเครือข่าย WAN

บรรณานุกรม

วิรินทร์ เมฆประดิษฐ์สิน.ติดตั้ง IP Phone บนเครือข่าย Cisco, Microcomputer.November 2008.26,280(2008):59.

1 ความคิดเห็น: