สถาปัตยกรรมของ IP Telephony
Cisco ได้พัฒนาเทคโนโลยีในรูปแบบการบริหารจัดการ IP Telephony ที่เรียกว่า Call Manager โดย Call Manager นี้จะช่วยให้องค์กรธุรกิจสามารถที่จะเลิกใช้ PBX และแทนที่ด้วย IP Telephony บนเครือข่ายสมัยใหม่ได้ หน้าที่หลักของ Call Manager ได้แก่การเรียกคู่สายปลายทาง รวมทั้งจัดให้มีการ้องขอให้มีการเชื่อมต่อสายซึ่งเมื่อทำงานร่วมกันกับชุดของ IP Phone หรือ Soft Phone ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นตัวหนึ่งที่ให้บริการ IP Phone ซึ่งจะได้ประสิทธิภาพการใช้งานที่เทียบเท่ากับตู้ PBX ที่มีประสิทธิภาพสูง อีกทั้งยังสามารถขยายระบบและควบคมการสื่อสารได้อย่างดีภายใต้การประยุกต์ใช้ IP Phone ของ Cisco ได้มีการจัดตั้งสถาปัตยกรรมการทำงานเพื่อรองรับ ระบบ IP Phone ของ Cisco ดังนี้
1.การเชื่อมต่อในระบบ Single site
2. การควบคุมและประมวลผลการเรียกคู่สายระหว่างกัน เช่น ระหว่างไซต์งาน (Site) ที่อยู่ห่างกันออกไป
3. การแพร่กระจายการประมวลผลและเรียกดูคู่สายแบบกระจายออกไป
4. การจับกลุ่มบนเครือข่าย WAN
บรรณานุกรม
วิรินทร์ เมฆประดิษฐ์สิน.ติดตั้ง IP Phone บนเครือข่าย Cisco, Microcomputer.November 2008.26,280(2008):59.
เรื่อง Power over Ethernet ทำงานอย่างไร
15 ปีที่ผ่านมา
บทความน่าสนใจดี...ให้ความรู้มากด้วย...บาย
ตอบลบ